எப்போதும் இல்லாத வகையில், தமிழகத்தில், 1 கன அடி மணல் விலை, 70 ரூபாயாக
அதிகரித்துள்ளது. ஒரு லோடு மணல், 20 ஆயிரம் ரூபாய்க்கு விற்கப்படுகிறது.
இதனால், அரசு மற்றும் தனியாரின் கட்டுமான திட்டங்கள் முடங்கும் நிலை
ஏற்பட்டுள்ளது.தமிழகத்தில் ஆற்றுப் படுகைகள், சென்னை, திருச்சி, மதுரை,
பொள்ளாச்சி ஆகிய நான்கு மண்டலங்களாக பிரிக்கப்பட்டு, பொதுப்பணித் துறை
மூலம் மணல் எடுக்க, அனுமதி அளிக்கப்படுகிறது.
இங்குள்ள அதிகாரிகளிடம், 2 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணலுக்கு, 626 ரூபாய் செலுத்தி ரசீது பெற்று, மணல் எடுத்துச் செல்லலாம் என்பது, அரசு விதி.ஆனால், ஒவ்வொரு லாரி உரிமையாளரும், இப்படி ரசீது வாங்கி மணல் அள்ள முடியாது; மேலும், எடுத்துக் கொட்டுவதற்கு தேவையான இயந்திர மற்றும் பணியாளர் வசதி, எல்லாரிடமும் இருக்காது என்பதால், குவாரிகளில் இருந்து மணலை எடுத்து, யார்டுக்கு கொண்டு வரும் பணியை மட்டும் செய்வதாக, தனியார் சிலர், இந்தத் தொழிலில் உள்ளே நுழைந்தனர்.நாளடைவில், குவாரிகள் பொதுப் பணித் துறை கட்டுப்பாட்டில் இருந்தாலும், அதிலிருந்து மணல் எடுத்து, யார்டுக்கு கொண்டு வந்து, அங்கிருந்து மணல் லாரிகளுக்கு விற்பதில், தனியாரின் ஆதிக்கம் தலை விரித்தாட துவங்கியுள்ளது. இதனால், குவாரிகளில், அளவுக்கு அதிகமாக மணல் எடுப்பதும், கூடுதல் விலைக்கு விற்பதும் அதிகரித்தது.
கட்டுப்பாடுகள்
இந்நிலையில், பாலாறு, காவிரி, தாமிரபரணி ஆகிய, முக்கிய ஆற்றுப் படுகைகளில், அளவுக்கதிகமாக மணல் அள்ளப்படுவதாகக் கூறி, தொடரப்பட்ட பொது நல வழக்கை விசாரித்த ஐகோர்ட், "பொக்லைன்' இயந்திரத்தை பயன்படுத்தி மணல் அள்ள, தடை விதித்தது.இயந்திரங்கள் பயன்படுத்த தடை ஏற்பட்டதால், ஒரு யூனிட்டுக்கு, 313 ரூபாய்க்கு ரசீது பெற்று, பணியாளர்கள் மூலம், மணல் அள்ளப்பட்டு, டிராக்டர் மூலம், கரைக்கு கொண்டு வரப்படுகிறது.
அங்கிருந்து பொக்லைன் இயந்திரங்கள் மூலம், மண் லாரிகளில் ஏற்றப்பட்டு, யார்டுகளுக்கு கொண்டு வரப்படுகிறது.
இவ்வாறு, மூன்று முறை இடம் மாற்றப்பட்டு, அதன் பிறகே, லாரிகளுக்கு மணல் கிடைக்கிறது. அள்ளும் பணியாளர் கூலி உள்பட, இட மாற்றத்துக்கு ஆகும் செலவை, இப்பணியை மேற்கொள்ளும் தனியார், மணல் விலையிலேயே சேர்த்து விடுகின்றனர். இதனால், ஒரு யூனிட் விலையில், 2,000 ரூபாய் வரை கூடுதல் தொகையை, லாரி உரிமையாளர்கள் தர வேண்டியிருக்கிறது.
புதிய தடை
இதையடுத்து, மேலும் ஒரு பொது நல வழக்கை விசாரித்த ஐகோர்ட், ஐந்தாண்டுகளுக்கு மேல் செயல்பட்டு வந்த, 27 குவாரிகளுக்கு தடை விதித்து, ஆகஸ்ட் மாதம் உத்தரவிட்டது. சுப்ரீம் கோர்ட் வழிகாட்டுதல்கள் படி, புதிய குவாரிகளை திறக்க, நடவடிக்கை எடுக்கவும் கோர்ட் உத்தரவிட்டது. திருச்சி மண்டலத்தில், கரூர், புதுக்கோட்டை, நாகை மாவட்டங்களில் செயல்பட்ட, மணல் குவாரிகள் அனைத்தும், மூடப்பட்டன. பிற மண்டலங்களிலும், பெரும்பாலான குவாரிகள் மூடப்பட்டன.
இதனால், 96 குவாரிகள் மூலம் பெறப்பட்ட மணலை, 30க்கும் குறைவான குவாரிகளில் இருந்து, பெற வேண்டிய நிலை, கட்டுமான துறைக்கு ஏற்பட்டுள்ளது. இயந்திர தடையால் ஏற்பட்ட கூடுதல் செலவுடன், 27 குவாரிகளுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டதால், தமிழகம் முழுவதும், கடுமையான மணல் தட்டுப்பாடு ஏற்பட்டுள்ளது.
யார்டுகளில் மணல் கிடைப்பதில் தாமதமாவதால், ஒரு லோடுக்கு செல்லும் லாரிகள், நான்கு முதல் ஆறு நாள்கள் வரை, வெளியிடங்களில் தங்கும் நிலை ஏற்பட்டுள்ளது. இதனால் ஏற்படும் லாரி வாடகை, பணியாளர் ஊதியம், உணவுப் படி போன்றவை, மணல் விலையிலேயே சேர்க்கப்படுவதால், அதன் விலை, தொட முடியாத உயரத்துக்குசென்றுள்ளது.
கடந்த சில மாதங்கள் வரை, 1 கன அடி, 35 ரூபாய்க்கு விற்பனை செய்யப்பட்ட மணல், தற்போதைய நிலவரப்படி, 70 ரூபாயாக அதிகரித்துள்ளது. ஒரு யூனிட், 7,000 ரூபாய்க்கும்; 2.5 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணல், 18 முதல், 20 ஆயிரம் ரூபாய்க்கும் விற்கப்படுகிறது.இதில், 4 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணல் விலை, 40,000 முதல், 50,000 ரூபாய் வரை விற்பனை செய்யப்படுகிறது.
இந்த விலை உயர்வால், தமிழகம் முழுவதும், அரசு திட்டங்கள் மற்றும் தனியாரின் வீடு கட்டும் திட்டங்களுக்கான கட்டுமான பணிகள், முற்றிலும் முடங்கும் நிலை ஏற்பட்டுள்ளது."இப்பிரச்னையில் தலையிட்டு, உடனடியாக தீர்வு காணவும், நியாயமான விலையில் மணல் கிடைக்கவும் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்' என, தமிழக அரசை, பல்வேறு மணல் லாரி உரிமையாளர்கள் சங்கங்கள், கூட்டமைப்புகள், இந்திய கட்டுமான வல்லுனர் சங்கம், சென்னை கட்டுமான பொறியாளர்கள் சங்கம் உள்ளிட்ட அமைப்புகள் வலியுறுத்தி வருகின்றன.அரசின் கவனத்தை ஈர்க்கும் வகையில், மாநிலம் தழுவிய போராட்டத்தில் ஈடுபடவும், இந்த அமைப்புகள் அழைப்பு விடுத்துள்ளன.
அரசு நடவடிக்கை என்ன?
இது குறித்து பொதுப்பணித் துறை உயரதிகாரி ஒருவர் கூறியதாவது:மணல் தட்டுப்பாடு பிரச்னை துவங்கியவுடன், செப்டம்பர் மாதமே, முதல்வர் தலைமையில், ஆய்வுக் கூட்டம் நடைபெற்றது. இதில், புதிய குவாரிகளை திறப்பதற்கான நடவடிக்கைகளை துரிதப்படுத்த, அதிகாரிகளுக்கு, முதல்வர் உத்தரவிட்டார்.இதன்படி, மூடப்பட்ட குவாரிகளில், மணல் வளம் அதிகம் உள்ள, 20 இடங்களிலும், மேலும், 40 இடங்களில், புதிய குவாரிகளை திறக்கவும், முடிவு செய்யப்பட்டது. இதற்காக, மாநில சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீட்டு குழுவிடம் விண்ணப்பிக்கப் பட்டது. இக்குழு முதலில், 10 குவாரிகளை திறக்க, அண்மையில் ஒப்புதல் அளித்தது. இதையடுத்து, மேலும், 11 குவாரிகளை திறக்கவும், இப்போது அனுமதி கிடைத்துள்ளது.இதில் பெரும்பாலான குவாரிகள், திருச்சி மண்டலத்தில் அமைந்துள்ளதால், அடுத்த சில வாரங்களில் மணல் தட்டுப்பாடு நீங்கும். இவ்வாறு அவர் கூறினார்.
புதிய குவாரிகளை திறக்கவேண்டும்
மணல் தட்டுப்பாடு பிரச்னைக்கு தீர்வு காண்பது குறித்து, தமிழ்நாடு மணல் லாரி உரிமையாளர்கள் சம்மேளனத்தின் பொதுச் செயலர், பன்னீர் செல்வம் கூறியதாவது:மணல் தேவையை கருத்தில் கொண்டு, கூடுதல் எண்ணிக்கையில், புதிய குவாரிகளை திறக்க, தமிழக அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். ஆனால், இது மட்டுமே முழுமையான தீர்வாகி விடாது.குவாரிகளில் இருந்து மண் அள்ளுவது, அதை யார்டு பகுதிக்கு கொண்டு வருவது, அங்கிருந்து லாரிகளுக்கு மணல் விற்பது வரை, அனைத்து பணிகளையும், அரசே ஏற்று நடத்த வேண்டும்.மணல் லாரி உரிமையாளர்களிடம் இருந்து, அவர்களின் தேவை அடிப்படையில் முன்கூட்டியே கட்டணங்களை வசூலித்து, அதற்கான டோக்கன்களை வழங்கலாம். இதன் மூலம், ஒரு குவாரியில் இருந்து, எத்தனை பேருக்கு, எவ்வளவு யூனிட் மணல் விற்பனை செய்யப் பட்டிருக்கிறது என்பது, வெளிப்படையாக இருக்கும்.
இதற்காக, "டாஸ்மாக்' போன்று, தனியாக, ஒரு பொதுத் துறை நிறுவனத்தை அமைக்கலாம். இதன் மூலம் மக்களுக்கு நியாயமான விலையில் மணல் கிடைப்பதுடன், அரசுக்கும் கூடுதல் வருவாய் கிடைக்கும். கேரள மாநிலம் திருச்சூர் மாவட்டத்தில், "ஆன்லைன்' முறையில், வெளிப்படையான நிர்வாகத்தில், மணல் விற்பனை நடைபெறுகிறது.தமிழகத்தில் இதை செயல்படுத்த வேண்டும் என, பல்வேறு மணல் லாரி உரிமையாளர் அமைப்புகள், சமூக ஆர்வலர்கள் அரசுக்கு பரிந்துரைகளை அளித்துள்ளனர். இவ்வாறு அவர் கூறினார்.
இங்குள்ள அதிகாரிகளிடம், 2 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணலுக்கு, 626 ரூபாய் செலுத்தி ரசீது பெற்று, மணல் எடுத்துச் செல்லலாம் என்பது, அரசு விதி.ஆனால், ஒவ்வொரு லாரி உரிமையாளரும், இப்படி ரசீது வாங்கி மணல் அள்ள முடியாது; மேலும், எடுத்துக் கொட்டுவதற்கு தேவையான இயந்திர மற்றும் பணியாளர் வசதி, எல்லாரிடமும் இருக்காது என்பதால், குவாரிகளில் இருந்து மணலை எடுத்து, யார்டுக்கு கொண்டு வரும் பணியை மட்டும் செய்வதாக, தனியார் சிலர், இந்தத் தொழிலில் உள்ளே நுழைந்தனர்.நாளடைவில், குவாரிகள் பொதுப் பணித் துறை கட்டுப்பாட்டில் இருந்தாலும், அதிலிருந்து மணல் எடுத்து, யார்டுக்கு கொண்டு வந்து, அங்கிருந்து மணல் லாரிகளுக்கு விற்பதில், தனியாரின் ஆதிக்கம் தலை விரித்தாட துவங்கியுள்ளது. இதனால், குவாரிகளில், அளவுக்கு அதிகமாக மணல் எடுப்பதும், கூடுதல் விலைக்கு விற்பதும் அதிகரித்தது.
கட்டுப்பாடுகள்
இந்நிலையில், பாலாறு, காவிரி, தாமிரபரணி ஆகிய, முக்கிய ஆற்றுப் படுகைகளில், அளவுக்கதிகமாக மணல் அள்ளப்படுவதாகக் கூறி, தொடரப்பட்ட பொது நல வழக்கை விசாரித்த ஐகோர்ட், "பொக்லைன்' இயந்திரத்தை பயன்படுத்தி மணல் அள்ள, தடை விதித்தது.இயந்திரங்கள் பயன்படுத்த தடை ஏற்பட்டதால், ஒரு யூனிட்டுக்கு, 313 ரூபாய்க்கு ரசீது பெற்று, பணியாளர்கள் மூலம், மணல் அள்ளப்பட்டு, டிராக்டர் மூலம், கரைக்கு கொண்டு வரப்படுகிறது.
அங்கிருந்து பொக்லைன் இயந்திரங்கள் மூலம், மண் லாரிகளில் ஏற்றப்பட்டு, யார்டுகளுக்கு கொண்டு வரப்படுகிறது.
இவ்வாறு, மூன்று முறை இடம் மாற்றப்பட்டு, அதன் பிறகே, லாரிகளுக்கு மணல் கிடைக்கிறது. அள்ளும் பணியாளர் கூலி உள்பட, இட மாற்றத்துக்கு ஆகும் செலவை, இப்பணியை மேற்கொள்ளும் தனியார், மணல் விலையிலேயே சேர்த்து விடுகின்றனர். இதனால், ஒரு யூனிட் விலையில், 2,000 ரூபாய் வரை கூடுதல் தொகையை, லாரி உரிமையாளர்கள் தர வேண்டியிருக்கிறது.
புதிய தடை
இதையடுத்து, மேலும் ஒரு பொது நல வழக்கை விசாரித்த ஐகோர்ட், ஐந்தாண்டுகளுக்கு மேல் செயல்பட்டு வந்த, 27 குவாரிகளுக்கு தடை விதித்து, ஆகஸ்ட் மாதம் உத்தரவிட்டது. சுப்ரீம் கோர்ட் வழிகாட்டுதல்கள் படி, புதிய குவாரிகளை திறக்க, நடவடிக்கை எடுக்கவும் கோர்ட் உத்தரவிட்டது. திருச்சி மண்டலத்தில், கரூர், புதுக்கோட்டை, நாகை மாவட்டங்களில் செயல்பட்ட, மணல் குவாரிகள் அனைத்தும், மூடப்பட்டன. பிற மண்டலங்களிலும், பெரும்பாலான குவாரிகள் மூடப்பட்டன.
தட்டுப்பாடு
இதனால், 96 குவாரிகள் மூலம் பெறப்பட்ட மணலை, 30க்கும் குறைவான குவாரிகளில் இருந்து, பெற வேண்டிய நிலை, கட்டுமான துறைக்கு ஏற்பட்டுள்ளது. இயந்திர தடையால் ஏற்பட்ட கூடுதல் செலவுடன், 27 குவாரிகளுக்கு தடை விதிக்கப்பட்டதால், தமிழகம் முழுவதும், கடுமையான மணல் தட்டுப்பாடு ஏற்பட்டுள்ளது.
யார்டுகளில் மணல் கிடைப்பதில் தாமதமாவதால், ஒரு லோடுக்கு செல்லும் லாரிகள், நான்கு முதல் ஆறு நாள்கள் வரை, வெளியிடங்களில் தங்கும் நிலை ஏற்பட்டுள்ளது. இதனால் ஏற்படும் லாரி வாடகை, பணியாளர் ஊதியம், உணவுப் படி போன்றவை, மணல் விலையிலேயே சேர்க்கப்படுவதால், அதன் விலை, தொட முடியாத உயரத்துக்குசென்றுள்ளது.
கடந்த சில மாதங்கள் வரை, 1 கன அடி, 35 ரூபாய்க்கு விற்பனை செய்யப்பட்ட மணல், தற்போதைய நிலவரப்படி, 70 ரூபாயாக அதிகரித்துள்ளது. ஒரு யூனிட், 7,000 ரூபாய்க்கும்; 2.5 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணல், 18 முதல், 20 ஆயிரம் ரூபாய்க்கும் விற்கப்படுகிறது.இதில், 4 யூனிட் கொண்ட ஒரு லோடு மணல் விலை, 40,000 முதல், 50,000 ரூபாய் வரை விற்பனை செய்யப்படுகிறது.
போராட்டம்
இந்த விலை உயர்வால், தமிழகம் முழுவதும், அரசு திட்டங்கள் மற்றும் தனியாரின் வீடு கட்டும் திட்டங்களுக்கான கட்டுமான பணிகள், முற்றிலும் முடங்கும் நிலை ஏற்பட்டுள்ளது."இப்பிரச்னையில் தலையிட்டு, உடனடியாக தீர்வு காணவும், நியாயமான விலையில் மணல் கிடைக்கவும் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும்' என, தமிழக அரசை, பல்வேறு மணல் லாரி உரிமையாளர்கள் சங்கங்கள், கூட்டமைப்புகள், இந்திய கட்டுமான வல்லுனர் சங்கம், சென்னை கட்டுமான பொறியாளர்கள் சங்கம் உள்ளிட்ட அமைப்புகள் வலியுறுத்தி வருகின்றன.அரசின் கவனத்தை ஈர்க்கும் வகையில், மாநிலம் தழுவிய போராட்டத்தில் ஈடுபடவும், இந்த அமைப்புகள் அழைப்பு விடுத்துள்ளன.
அரசு நடவடிக்கை என்ன?
இது குறித்து பொதுப்பணித் துறை உயரதிகாரி ஒருவர் கூறியதாவது:மணல் தட்டுப்பாடு பிரச்னை துவங்கியவுடன், செப்டம்பர் மாதமே, முதல்வர் தலைமையில், ஆய்வுக் கூட்டம் நடைபெற்றது. இதில், புதிய குவாரிகளை திறப்பதற்கான நடவடிக்கைகளை துரிதப்படுத்த, அதிகாரிகளுக்கு, முதல்வர் உத்தரவிட்டார்.இதன்படி, மூடப்பட்ட குவாரிகளில், மணல் வளம் அதிகம் உள்ள, 20 இடங்களிலும், மேலும், 40 இடங்களில், புதிய குவாரிகளை திறக்கவும், முடிவு செய்யப்பட்டது. இதற்காக, மாநில சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு மதிப்பீட்டு குழுவிடம் விண்ணப்பிக்கப் பட்டது. இக்குழு முதலில், 10 குவாரிகளை திறக்க, அண்மையில் ஒப்புதல் அளித்தது. இதையடுத்து, மேலும், 11 குவாரிகளை திறக்கவும், இப்போது அனுமதி கிடைத்துள்ளது.இதில் பெரும்பாலான குவாரிகள், திருச்சி மண்டலத்தில் அமைந்துள்ளதால், அடுத்த சில வாரங்களில் மணல் தட்டுப்பாடு நீங்கும். இவ்வாறு அவர் கூறினார்.
புதிய குவாரிகளை திறக்கவேண்டும்
மணல் தட்டுப்பாடு பிரச்னைக்கு தீர்வு காண்பது குறித்து, தமிழ்நாடு மணல் லாரி உரிமையாளர்கள் சம்மேளனத்தின் பொதுச் செயலர், பன்னீர் செல்வம் கூறியதாவது:மணல் தேவையை கருத்தில் கொண்டு, கூடுதல் எண்ணிக்கையில், புதிய குவாரிகளை திறக்க, தமிழக அரசு நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். ஆனால், இது மட்டுமே முழுமையான தீர்வாகி விடாது.குவாரிகளில் இருந்து மண் அள்ளுவது, அதை யார்டு பகுதிக்கு கொண்டு வருவது, அங்கிருந்து லாரிகளுக்கு மணல் விற்பது வரை, அனைத்து பணிகளையும், அரசே ஏற்று நடத்த வேண்டும்.மணல் லாரி உரிமையாளர்களிடம் இருந்து, அவர்களின் தேவை அடிப்படையில் முன்கூட்டியே கட்டணங்களை வசூலித்து, அதற்கான டோக்கன்களை வழங்கலாம். இதன் மூலம், ஒரு குவாரியில் இருந்து, எத்தனை பேருக்கு, எவ்வளவு யூனிட் மணல் விற்பனை செய்யப் பட்டிருக்கிறது என்பது, வெளிப்படையாக இருக்கும்.
இதற்காக, "டாஸ்மாக்' போன்று, தனியாக, ஒரு பொதுத் துறை நிறுவனத்தை அமைக்கலாம். இதன் மூலம் மக்களுக்கு நியாயமான விலையில் மணல் கிடைப்பதுடன், அரசுக்கும் கூடுதல் வருவாய் கிடைக்கும். கேரள மாநிலம் திருச்சூர் மாவட்டத்தில், "ஆன்லைன்' முறையில், வெளிப்படையான நிர்வாகத்தில், மணல் விற்பனை நடைபெறுகிறது.தமிழகத்தில் இதை செயல்படுத்த வேண்டும் என, பல்வேறு மணல் லாரி உரிமையாளர் அமைப்புகள், சமூக ஆர்வலர்கள் அரசுக்கு பரிந்துரைகளை அளித்துள்ளனர். இவ்வாறு அவர் கூறினார்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக